Saturday, April 21, 2007

GIỚI TRẺ VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ ĐỔI MỚI



Mấy hôm nay trời bắt đầu đổ những cơn mưa lất phất làm ướt những đôi tà áo trắng phất phơ bay. Ngồi bên cửa sổ nhìn dòng xe qua lại trong cơn mưa, những hạt mưa nhẹ nhàng hôn lên má, tạo cho tôi một cảm giác se lạnh. Tôi nghĩ mông lung đến người bạn trên đường đi học về, nghĩ đến những đôi bạn trễ hẹn vì trời mưa, nghĩ đến những chiếc xe đi trong mưa thiếu an toàn…, và nghĩ nhiều đến các bạn trẻ của tôi.


Trở về Việt Nam sau 18 năm xa quê hương, hôm nay tôi được làm quen với nhiều bạn bè mới ở đây. Tôi không khỏi ngạc nhiên về cuộc sống tại đây sau những năm sống ở nước ngoài. Ấn tượng nổi bật nhất đối với tôi là phong cách chạy xe của các bạn trẻ trên các trục lộ giao thông trong thành phố, và cách giới trẻ Việt Nam đã hội nhập với giới trẻ trên toàn thế giới. Tôi đã quan sát và suy nghĩ nhiều về những người bạn của tôi, những người trẻ Việt Nam.

Giới Trẻ Việt Nam Trong Thời Kỳ Đổi Mới là tựa đề tôi chọn cho tập sách này để chia sẻ những suy nghĩ của mình và suy nghĩ của một số bạn cùng chí hướng đang quan tâm đến người trẻ, và đặc biệt là người trẻ Việt Nam. Những suy nghĩ có thể còn vội vã, nhưng nói lên một thực trạng đang diễn ra mà ai cũng có thể nhận ra điều đó.

Tôi xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc một số suy nghĩ, một vài cái nhìn và đôi nét tổng hợp, được góp nhặt đây đó qua những tài liệu và kinh nghiệm thực tế về những hiện trạng của người trẻ đang diễn ra.

Cuối cùng, tôi xin gởi đến tất cả các bạn đã nhiệt tình đóng góp bài viết, cho tập sách thêm phong phú về hình ảnh và giàu chất liệu trong cuộc sống, lời cám ơn chân thành sâu xa nhất. Dù đã cố gắng hết sức trong việc biên tập, chỉnh sửa, sắp xếp nội dung các bài viết cho hợp lý, nhưng không tránh khỏi những sai sót trong tập sách này. Kính mong quý độc giả thông cảm và bỏ qua những gì làm độc giả không hài lòng khi đọc tập sách này. Xin gởi lời chào thân ái đến quý độc giả và tất cả các người bạn của tôi tại Việt Nam.

2004

No comments: