Saturday, April 21, 2007

THỆ HỆ MỚI: NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH ĐỐ



Một đời người bắt đầu bằng tuổi trẻ, nếu được nuôi dưỡng, giáo dục và sống trong một môi trường tốt thì chắc chắn giới trẻ sẽ có những đóng góp rất tích cực cho xã hội phát triển. Ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng thường có những chuyên mục nói về giới trẻ. Đôi khi là những tấm gương sáng về nghị lực, tính sáng tạo, và sự năng động của giới trẻ, nhưng đôi khi lại là những bài viết bày tỏ những mối quan ngại, lo âu, thậm chí chỉ trích về thế hệ trẻ ngày nay. Với cuốn sách này chúng tôi chỉ có dụng ý nói đến hiện trạng của giới trẻ Việt Nam, một đất nước sau ba mươi năm kết thúc chiến tranh thành phần dân số trẻ tuổi chiếm đại đa số.
Thời gian gần đây xã hội Việt Nam chứng kiến rất nhiều thành tích xuất phát từ tài năng và nghị lực của giới trẻ mang tính chất đột phá và vượt bậc. Báo, đài liên tục đưa tin về những người trẻ đã góp phần làm cho xã hội thăng tiến hay làm vẻ vang dân tộc qua những nỗ lực của mình. Tuy nhiên, xã hội lại không ngừng than phiền về họ và sử dụng những cụm từ như “hưởng thụ”, “sa đọa”, hay “đua đòi” để nhận định về lối sống của lớp công dân sinh ra và lớn lên sau chiến tranh.


Chính sự đối nghịch này đã thúc đẩy chúng tôi lấy tựa đề: Thế hệ mới: Những cơ hội và thách đo để đặt tên cho tập sách với sự chú tâm vào giới trẻ ở nước ta. Bước vào bối cảnh chính trị – kinh tế – xã hội hiện đại và sự toàn cầu hoá đang phát triển mạnh mẽ, mặc dầu giới trẻ Việt Nam đang đối diện với vô vàn cơ hội để thăng tiến về vật chất lẫn tinh thần, nhưng giới trẻ cũng phải đương đầu với vô số trở ngại vì xã hội ngày càng phức tạp do những phát triển thiếu cân bằng trong các lĩnh vực trên. Giới trẻ Việt Nam phải bơi giữa hai dòng nước cũ và mới – đang bị giằng co giữa những giá trị hiện đại và truyền thống, giữa lòng mong mỏi hấp thụ tinh hoa thế giới để thăng tiến và ước muốn giữ gìn lối sống thuần tuý của người Việt, giữa những kỹ thuật tân tiến và những phương tiện đơn giản, bình dị…


Những bài trong tập sách này (cũng như tập Giới trẻ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, 2004 chúng tôi đã thực hiện trước đây), nhằm mục đích bàn luận về một số vấn đề quan trọng liên quan đến giới trẻ Việt Nam, phần nào phản ảnh tâm trạng mâu thuẫn giữa niềm hy vọng và sự băn khoăn của xã hội đối với họ hiện nay. Mong rằng giới trẻ Việt Nam “hoà nhập nhưng không hoà tan” – giao lưu hợp tác với bạn bè quốc tế nhưng không làm mất bản sắc dân tộc. Học hỏi và tiếp thu những thành tựu của khoa học hiện đại phù hợp với điều kiện của đất nước nhưng không bắt chước nguyên vẹn, rập khuôn.


Vì kinh nghiệm và thời gian hoàn thành cuốn sách này có hạn, mặc dù chúng tôi đã có những cố gắng rất nhiều trong việc biên tập, chỉnh sửa, và sắp xếp các bài viết, nhưng không thể tránh hết những sai sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc để lần tái bản sau được tốt hơn.


Tháng 8, 2005

No comments: